Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

CHƯƠNG I: 2. VÀI LỜI TÂM SỰ



            Cùng các bạn.
            Tôi đến với Diện Chẩn Điều Khiển Liệu Pháp một cách rất tình cờ. Tính đến nay là 16 năm lẻ 1 tháng (7-7-1986). Tôi vào sau một số anh chị em và trước một số khác. Điều đó có lẽ không quan trọng cho lắm. Quan trọng là…… tôi yêu thích DC một cách nồng nàn và dai dẳng. Có lẽ vì liệu pháp này quá hay, quá tuyệt. Suốt thời gian qua gần như tôi không dùng thuốc trong điều trị cho bệnh nhân. Dù rằng với một vài loại bệnh có tính nguy hiểm, tôi có đồng ý cho bệnh nhân kết hợp với thuốc nhưng rất hiếm.
            Từ một người không biết gì về y học, tôi vào môn phái. Qua thời gian, tôi nghiệm dần dần những yếu lý của môn DC. Qua nghiên cứu lý thuyết (DC-ĐKLP và y lý Đông Tây y) và thực hành DC tôi đã xây dựng và thành công những phương thức điều trị nhiều loại bệnh tưởng chừng khó chạm tới.
            Tôi còn nhớ lần đầu tiên tôi dùng DC là cho chính bản thân tôi. Sau ba ngày đọc sách và ngồi xem thầy Châu chữa bệnh. Sáng chủ nhật nọ tôi bị nhức đầu sau khi đi chơi về. Đã định lấy thuốc ra uống nhưng chợt nhớ đang học DC. Thử xem ra sao. Thế là lấy ngay salonpas, cắt dán vài huyệt. Chừng 30 phút sau, đầu tôi nhẹ hẳn. Từ thành công ban đầu này, tôi triển khai chữa bệnh cho tất cả người thân, bạn bè. Thời gian đầu hầu hết là thành công!!!! Đến mức tôi tưởng rằng chữa bệnh không khó!!?? Vì có những ca bệnh kéo dài mấy năm, đã điều trị ở những thầy thuốc mà khi nghe tên họ tôi đã hoảng hồn vì họ đã thành danh từ lúc tôi còn “hỉ mũi chưa sạch”, vậy mà dùng DC chữa có vài lần bệnh đã khỏi hẳn?? Đến mức tôi tưởng rằng DC là “vô địch thiên hạ”!! Sau này mới biết vấn đề không như vậy!!!
            Tôi được thầy Châu cho “xuống núi” sau 4 tháng học và tự thực hành ở nhà. Vào cộng tác tại Trung Tâm DC, tôi mới bắt đầu thấy khó. Bệnh trăm ngàn kiểu cách, bệnh nhân cũng chẳng ai giống ai. Áp dụng kinh nghiệm ở bệnh nhân này cho bệnh nhân khác có lúc thành công có lúc thua đậm mà chẳng hiểu tại sao!!?? Tên bệnh đã không rành, cơ chế bệnh nguyên nhân bệnh lại càng mù tịt!! Mặc dù vẫn có những thành công ngoạn mục như vừa nói, nhưng rất nhiều lúc thua trắng tay, mà không hiểu tại sao!!
            Thầy Châu chỉ dạy DC còn thì…… ông lờ đi nếu không muốn nói là ông dị ứng với tất cả các môn phái khác (giai đoạn đó) đến độ tôi và một số anh chị khác đã phải lén đi học thêm về Châm cứu và Đông y!! Học xong mới cho ông hay. Tuy nhiên học gì thì học tôi vẫn làm DC. Chỉ có khác là vận dụng những y lý Đông và Tây vào DC để điều trị cho bệnh nhân chứ không hẳn chỉ dùng thuần túy theo sinh huyệt đồ hình hay đồng ứng……v.v.. Nếu có phối hợp huyệt Thể châm thì cũng theo nguyên tắc sinh huyệt. Có nghĩa là vận dụng nguyên lý của Diện Chẩn vào các phương pháp điều trị khác.
            Tôi tham gia tổ huấn luyện từ năm 1987 và nhận vai trò tổ trưởng Tổ Giáo Vụ từ đó. Soạn giáo trình, tổ chức lớp theo chỉ đạo của thầy Châu. Năm 1988, tôi bắt đầu thấy sự cần thiết trong việc phổ biến kiến thức y lý cho học viên nhưng không được thầy Châu ủng hộ. Lý do như vậy thì chương trình huấn luyện kéo dài quá, không bảo đảm việc phổ biến rộng phương pháp cho mọi người.
            Một hôm, 1993, sau khi tôi đi Nga về tôi được thầy Châu gọi vào và gợi ý cho phép dạy riêng cho những học viên nào có nhu cầu. Tôi bắt đầu phổ biến kinh nghiệm theo cách riêng của tôi: kết hợp y lý Đông Tây y vào Diện Chẩn. Lúc đầu, tôi chỉ nhận dạy những học viên đã theo học lớp cơ bản ở Trung Tâm, tôi chỉ dạy phần riêng của tôi mà thôi. Chương trình này kéo dài hơn ba tháng (khoảng 80 tiết học). Nhưng cũng chỉ được những điều cơ bản nhất của Đông Tây y và chuyên sâu về Diện Chẩn mà thôi. Thật ra, chương trình này chưa đủ để chẩn trị tốt cho mọi trường hợp bệnh lý, nhưng tạm đủ để hạn chế sai lầm trong chẩn đoán và điều trị.
            Đến nay, chương trình này đã được thực hiện gần 10 năm. Tôi dạy không nhiều vì bận việc điều trị quá nhiều nhưng có điều an ủi là những anh chị em do tôi huấn luyện đều vững vàng, thành công và hầu hết đều đang theo nghề Diện Chẩn liên tục từ đó đến nay.
            Bài giảng này được tôi biên soạn lại, có cập nhật những kinh nghiệm riêng mới nhất. Là tâm huyết của tôi trong hơn 16 năm học và làm Diện Chẩn. Chưa thỏa mãn lắm về chương trình này, nhưng thời gian có hạn và yêu cầu cấp bách, tôi tạm thời đúc kết để có tài liệu hướng dẫn các bạn. Mong các bạn thông cảm cho những gì mà các bạn cho rằng thiếu sót.
Lương y Tạ Minh, tháng 11-2002.

            Tháng 8-2010, nhận lời mời của L.y. Đồng Văn Toán, tôi đến Hải Phòng bồi dưỡng về DC cho các thành viên CLB/DC ở đây. Sau đó lại đến Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình. Nhận thấy cần bổ sung, chi tiết hóa hơn nội dung tập sách này, nên tôi biên tập lại và bổ sung các bài viết mới để cập nhật các kinh nghiệm mới về lý thuyết cũng như thực hành. Do đó có ấn bản này mong giúp ích thêm cho các bạn.
Hà Nội, 15-11-2010.

1 nhận xét:

  1. dạ chào thầy minh,em rất muốn học diện chẩn nhưng vì công việc nên khó có thể vào sg học được,em thì ở nha trang,có cách nào chỉ em với thầy,cảm ơn thầy.

    Trả lờiXóa